Giỏ hàng

Giày nam - Các loại họa tiết và mũi giày thông dụng

Hẳn cũng đã biết: “Mỗi loại giày đều có những đặc điểm riêng biệt”. Trong phần này, chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt các loại mũi giày và những họa tiết trên giày. Bởi chỉ với những chi tiết nhỏ trên đôi giày cũng thể hiện được phần nào tính cách và con người của bạn.1. Những kiểu dáng mũi giày ph...

Hẳn cũng đã biết: “Mỗi loại giày đều có những đặc điểm riêng biệt”. Trong phần này, chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt các loại mũi giày và những họa tiết trên giày. Bởi chỉ với những chi tiết nhỏ trên đôi giày cũng thể hiện được phần nào tính cách và con người của bạn.

1. Những kiểu dáng mũi giày phổ biến

Giày mũi trơn (plain toe): Plain toen rất đơn giản bởi chúng không hề có họa tiết nào, rất gọn gàng.

Giày mũi hình lưỡi trai (cap toe): Cap toe thường có một đường may khá giống hình vòng cung nằm ngang và chia phần mũi giày ở vùng gần đầu ngón chân và tạo ra  hình dáng gống lưỡi trai. Giày nam oxford là một ví dụ điển hình cho loại giày có mũi giày hình lưỡi trai.

Giày mũi giày kiểu Split/Apron: Split/Apron có một đường chỉ may bắt đầu ở phần giữa của một bên cạnh giày, sau đó chạy vòng quanh mũi giày và dừng lại ở phần giữa cạnh giày phía còn lại.

Giày mũi họa tiết (medallion, brogue): Medallion, brogue gần giống với mũi giày trơn (plain toe) nhưng được trang trí thêm những hoạ tiết đục lỗ ở đầu mũi giày.

Giày mũi cánh (wingtips): Là loại mũi giày có hình dáng như một chiếc cánh có điểm giao nhau nhô lên ở phần giữa mũi giày. Wingtips thường có những họa tiết đục lỗ bắt đầu ở phần giữa mũi giày và trải dài khắp đường may hình cánh nằm trên mũi giày.

2. Họa tiết lỗ (brogue)

Bất cứ đôi giày nào cũng có thể có họa tiết đục lỗ. Những họa tiết này đơn thuần chỉ là những chiếc lỗ được đục để trang trí với nhiều hình dáng khác nhau. Ban đầu những họa tiết đục lỗ này được khắc vào giày có tác dụng giúp thoát nước khi đi lại trong những khu vực ẩm ướt. Họa tiết đục lỗ thường thấy ở những đôi Derby, Oxford hay Monk Strap và phổ biến trên các kiểu mũi giày Full Brogue, Semi Brogue, Longwing Brogue và Quarter Brogue.

Họa tiết Full Brogue: hay còn được biết đến với tên gọi là Wingtip, có hình dạng giống như những đôi cánh cùng với những chiếc chi tiết đục lỗ xuất phát từ phần trung tâm nhô lên ngược hướng với mũi giày. Trong khi đó, hình dáng đôi cánh mở rộng sang hai cạnh của chiếc giày. Họa tiết này mang đến một vẻ ngoài mạnh mẽ và tạo ra được sự khác biệt riêng của nó.

Họa tiết Longwing Brogue: loại họa tiết này thường được thấy phổ biến trên những đôi giày Derby. Phần mũi giày được đục lỗ tạo ra hình dáng giống chữ “W” trải rộng ra khắp phần cạnh giày và nối với nhau ở đường chỉ trung tâm phía sau. Longwing Brogue khá giống với Full Brogue

Họa tiết Semi Brogue: hay còn gọi là Half Brogue, chúng bao gồm những họa tiết đục lỗ trải khắp theo các đường may, cũng như những họa tiết ở phần trung tâm của mũi giày. Chính điều này đã tạo ra một sự cải tiến trong các họa tiết trang trí và nhưng đơn giản hơn kiểu Full Brogue.

Họa tiết Quarter Brogue: Đây là loại họa tiết đơn giản nhất trong 4 loại, chúng đơn thuần là những họa tiết lỗ chạy dài theo đường may ở phần mũi giày và không kèm theo với bất cứ họa tiết trang trí nào khác ở phần trung tâm mũi giày.

Đôi giày không đơn giản chỉ là phụ kiện đi kèm của con người mà nó còn thể hiện được tính cách cùng sở thích của người mang nó. Vì thế, những điều Vina-Giầy vừa chia sẻ về mũi giày & họa tiết trên giày sẽ là những điều cần thiết để bạn chọn được đôi giày phù hợp với “chất riêng” của bạn.


Cũ hơn Mới hơn


Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Icon-Instagram Instagram Icon-Instagram Twitter Icon-Instagram Tiktok Icon-Shopee Shopee Icon-Lazada Shopee Icon-Sendo Sendo
Về đầu trang